เพื่อไทย-ภูมิใจไทย

ด่วน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 16:30น. มีการเตรียมแถลงข่าว พรรค เพื่อไทยจับมือภูมิใจไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีแผนการ จัดตั้งรัฐบาลโดย 2 พรรคร่วม เพื่อไทย-ภูมิใจไทย หลังดีลมินต์ช็อก เมื่อ 22 กรกฏาคม 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 กรกฏาคม 2566 ที่ผ่านมานี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็น 1 ใน 3 พรรค ที่เชิญเข้าร่วม หาทางออกประเทศไทย กับพรรคเพื่อไทย หลังจากการโหวตนายกฯ รอบที่ 2 ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่สามารถผ่านด่านในสภาได้

มีรายงานจากพรรคเพื่อไทย ว่า การจัดตั้งรัฐบาลรอบนี้ จะเป็นการหารือกัน ระหว่าง 2 พรรคใหญ่ คือ เพื่อไทย-ภูมิใจไทย เท่านั้น ส่วนพรรคเล็ก ที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ จะยังไม่ถูกเรียกมาคุยในวันนี้ ขณะที่ พรรค 2 ลุง คือ พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น โดยแหล่งข่าว ยอมรับว่ายังไม่ยืนยัน และไม่ปฏิเสธ ส่วนการแบ่งโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในวันนี้

เพื่อไทย-ภูมิใจไทย หารือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน แบ่งโควตารัฐมนตรี

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง การหารือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน กับพรรคเพื่อไทย ว่า ทางพรรคเพื่อไทย ได้เชิญไปหารือกันก่อนในวันนี้ ซึ่งมีความต่อเนื่องกัน กับการหารือเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนจะพูดคุยถึงทิศทางร่วมรัฐบาลเลยหรือไม่นั้น นายอนุทินบอกว่า ก็ต้องคุย เพราะแต่ละพรรค ก็มีระบบของตัวเอง ซึ่งก็ต้องมีการคุยดับผู้บริหารพรรค และกรรมการของพรรค พร้อมย้ำว่า การไปคุยกับทางพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือ และหาทางออกให้กับประเทศไทย

ส่วนจะพุดคุยกันถึงการแบ่งโควตารัฐมนตรีเลยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ยังเร็วเกินไป สำหรับรายละเอียดข้อตกลง ในการร่วมรัฐบาล นายอนุทินย้ำว่า ขอไปหารือกันก่อน แต่ทั้งนี้ ก็ยอมรับว่า ได้มีการบอกเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรีแล้ว

ปวดหลัง

เพื่อไทย-ภูมิใจไทย

Related Post